Khi chúng ta làm mẫu trong việc xây dựng các mối quan hệ hòa thuận và yêu thương, con cái của chúng ta sẽ cảm thấy an toàn và được yêu thương hơn. Ngôn ngữ tích cực, lắng nghe tích cực và đồng cảm giúp duy trì môi trường gia đình yên bình và hạnh phúc trong những thời điểm căng thẳng.

1. Chúng ta là tấm gương của trẻ

• Cách chúng ta nói chuyện và cư xử trước mặt người khác cũng ảnh hưởng lớn đến cách cư xử của trẻ!

• Cố gắng nói chuyện tử tế với mọi người trong gia đình, người lớn và trẻ em

• Việc người lớn dùng ngôn ngữ không hay trong gia đình có thể có tác động tiêu cực đến trẻ em •

Chúng ta càng thể hiện hình mẫu về các mối quan hệ hòa bình, yêu thương đối với con cái, các con sẽ càng cảm thấy an toàn và được yêu thương

2. Sử dụng ngôn ngữ tích cực. Điều này thực sự hiệu quả!

• Hãy nói cho đối phương biết điều bạn muốn họ làm thay vì nói điều bạn không muốn họ làm: Thay vì “Đừng la hét”, hãy thử: “Làm ơn nói nhỏ lại”

• Lời khen làm cho người khác cảm thấy được đánh giá cao và cảm nhận tốt đẹp về bản thân. Những từ đơn giản như “Cảm ơn vì đã dọn dẹp bữa tối”, hoặc “cảm ơn vì đã trông con” có thể tạo ra sự khác biệt lớn

3. Cùng làm những việc tốt đẹp như là một gia đình

• Mỗi ngày, một thành viên trong gia đình thay phiên nhau chọn một hoạt động cho cả gia đình

• Tìm cách để dành thời gian chất lượng với vợ/chồng và những người lớn khác trong gia đình!

4. Hãy là một người biết lắng nghe tích cực và biết đồng cảm

• Lắng nghe đối phương khi nói chuyện • Hãy cởi mở và cho đối phương biết bạn đang lắng nghe những gì họ nói

• Có thể tóm tắt những gì bạn đã nghe trước khi trả lời: “Điều anh/em/con vừa nói là…”

5. Chia sẻ trách nhiệm

• Chăm sóc con cái và các thành viên khác trong gia đình là công việc rất khó khăn, nhưng trách nhiệm này nếu được chia sẻ sẽ sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều

• Cố gắng chia sẻ công việc gia đình, chăm sóc con cái và các nhiệm vụ khác một cách công bằng giữa các thành viên trong gia đình

• Tạo lịch trình dành cho thời gian “làm việc” và “nghỉ ngơi” cùng với những người lớn khác trong gia đình

• Bạn có thể yêu cầu giúp đỡ khi bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc căng thẳng để có thể nghỉ ngơi

6. Cảm thấy căng thẳng hoặc giận dữ?

• Dành một khoảng dừng 10 giây. Hít vào thở ra năm lần thật chậm. Sau đó cố gắng trả lời một cách bình tĩnh hơn. Hàng triệu phụ huynh cho biết điều này CỰC KỲ có ích

• Hãy tạm dừng khi bạn thấy sắp xảy ra tranh cãi và đi sang phòng khác hoặc đi ra ngoài nếu có thể

• Xem thêm các lời khuyên trên trang “Khi bạn giận dữ” và “Bình tĩnh và Kiểm soát căng thẳng”

Trái tim xanh | Nói không với BẠO LỰC. Bảo vệ Trẻ Em. An toàn cho Phụ nữ

#TráiTimXanh #NóiKhôngVớiBẠOLỰC #BảoVệTrẻEm #AnToànChoPhụNữ

Tài Liệu đính kèm
Hãy tham gia chiến dịch bằng cách

GÓP 1 TRÁI TIM XANH

Để chấm dứt bạo lực, bảo vệ trẻ em và phụ nữ. Để chấm dứt bạo lực, bảo vệ trẻ em và phụ nữ.

TỔNG ĐÀI QUỐC GIA BẢO VỆ TRẺ EM

111

DỊCH VỤ HỖ TRỢ CHO TRẺ EM VÀ PHỤ NỮ BỊ BẠO LỰC

Nhà Bình Yên

Trung tâm CSAGA